Cuối năm, cảnh giác với giá xe máy

Thứ ba, 11/01/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Thời điểm hiện tại sức tiêu thụ xe máy ở thị trường Đà Nẵng tăng đột biến, khiến giá nhiều loại xe tăng theo. Tuy vậy, nếu ở các đại lý lớn như Hiếu Nga, Tiến Thu, Quốc Tiến... giá xe chỉ tăng nhẹ thì tại nhiều điểm bán lẻ, giá xe bị đẩy lên bất thường, đòi hỏi người mua phải cảnh giác.

 Khách hàng đang tìm hiểu mua xe ga cao cấp tại Hiếu Nga 2 – 392-Hoàng Diệu.

Xe ga lên ngôi

Thời điểm hiện tại mỗi tháng tại Đà Nẵng có khoảng 3.500 -  4.000 xe máy được đăng ký. Trong số đó, các loại xe Trung Quốc, Hàn Quốc, gọi chung là xe máy giá rẻ tầm trên dưới 10 triệu đồng/xe chỉ khoảng 300 chiếc. Như vậy, hơn 90% xe máy tiêu thụ tại Đà Nẵng là các dòng xe cao cấp và dòng xe chính hãng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha. Với một thị trường chưa tới 1 triệu dân nhưng sức tiêu thụ xấp xỉ 4.000 chiếc/tháng là tương đối lớn. Hầu hết người tiêu dùng Đà Nẵng hiện giờ mua xe đều chọn các loại xe ga cao cấp như PCX, Air Blade, Lead với giá dao động từ 35 - 60 triệu đồng/xe. Hoặc, những người có thu nhập trung bình khi mua xe cũng tính đến yếu tố “ăn chắc mặc bền”, chọn xe Honda chính hãng với giá khoảng 20 triệu đồng đổ lại như Wave S, Wave @, RSX.

Anh Phan Hoàng Lượng (ở P.Thanh Khê Tây) vừa chọn mua chiếc Wave S tại cửa hàng Hiếu Nga trên đường Hùng Vương với giá gần 18 triệu đồng cho biết: “Tôi chọn mua xe của Honda cho bền, đi yên tâm. Đi xe cũ cứ vài ngày lại hỏng, sửa không biết bao nhiêu lần, cộng tiền lại đúng là giá rẻ cũng chẳng bõ bèn gì”. Trong khi đó, chị Phúc, ở đường Huỳnh Ngọc Huệ, Đà Nẵng, khách hàng vừa mua chiếc Air Blade thì tâm sự, một vài năm trở lại đây, điều kiện kinh tế gia đình khá giả hơn nên cũng muốn đầu tư cái xe đàng hoàng đi cho bằng chị bằng em. Thị phần xe cao cấp tại Đà Nẵng hiện đang độc chiếm do nhiều yếu tố khách quan như đời sống người dân đã khấm khá hơn, nhiều người đã chán xe giá rẻ khá thịnh hành khoảng 3 năm trước. Tới thời điểm sau khoảng 3 năm dùng xe giá rẻ, nhiều xe đã xuống cấp, giờ là lúc các gia đình mua sắm xe mới, họ tính nhiều đến yếu tố bền, ít tốn xăng, mẫu mã mới. Đáp ứng tiêu chí này, các dòng xe Honda là phù hợp hơn cả.

 Hệ thống bảo dưỡng là yêu cầu cần thiết của mô hình đại lý xe máy tiêu chuẩn 4 S.

Xu hướng mới

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga – Chủ DN Hiếu Nga, đơn vị có 2 đại lý ủy nhiệm (ĐLUN) chính thức của Honda tại Đà Nẵng cho biết mỗi đại lý trung bình bán khoảng 500 xe máy/tháng trong đó 50% xe ga. So với các tháng trước, lượng xe ga đã tăng từ 15-20%. Nhu cầu của thị trường Đà Nẵng vẫn rất lớn, đặc biệt càng vào giáp Tết. Mặc dù sức mua tăng nhưng giá chỉ tăng khoảng 2%, so với tại các tỉnh miền Bắc nơi sản xuất ra xe máy lại rẻ hơn nhiều. Chẳng hạn xe ga ở Đà Nẵng rẻ hơn Hà Nội khoảng 3 triệu đồng, xe số rẻ hơn 1 triệu đồng, nguyên nhân vì thị trường ổn định hơn. Sức mua tăng nhưng cũng tập trung chủ yếu tại các ĐLUN chính thức của Honda mà nguồn hàng tại đây luôn dự phòng đảm bảo. Theo khảo sát của chúng tôi, giá xe tại các điểm bán lẻ trên địa bàn Đà Nẵng không thống nhất, thường cao hơn các ĐLUN chính thức khoảng 1 triệu đồng/chiếc. Người tiêu dùng khá tỉnh táo, cân nhắc giá nhiều điểm và cuối cùng chọn mua xe tại các ĐLUN để đảm bảo an toàn. Vì vậy, nói thị trường sôi động, nhưng chủ yếu tập trung ở 7 ĐLUN chính thức của Honda còn tại các điểm bán lẻ khác, khách đến xem, tham khảo là nhiều nhưng mua thì ít.

Lý giải vì sao khách lại chọn các ĐLUN để mua bà Nga cho rằng do các đại lý này đầu tư bài bản với quy mô lớn, mô hình khép kín, đảm bảo đủ tiêu chuẩn 4 S. Đó là bán xe, dịch vụ sửa chữa bảo hành, dịch vụ cung cấp phụ tùng và hướng dẫn lái xe an toàn. Đà Nẵng hiện có 7 đại lý ủy quyền của Honda như Hiếu Nga 2, Hiếu Nga 1 (khai trương ngày 8-1 tại 392 Hoàng Diệu); Tường Phát 1,2; Quốc Tiến, Fococep, Datraco1. Bà Nga nhấn mạnh, bây giờ người mua đầu tư cho một chiếc xe giá trị rất lớn, do vậy họ yêu cầu các dịch vụ đi kèm cũng phải đảm bảo chất lượng. Khi mua hàng ở các đại lý này họ yên tâm về giá cả, phụ tùng thay thế, các chính sách hậu mãi... Cũng theo bà Nga, các đại lý bây giờ muốn tồn tại không chỉ bán xe mà phải gắn liền với chuỗi dịch vụ khép kín khác. Việc đầu tư nâng cao hiệu quả của các dịch vụ này hết sức quan trọng, đó cũng là xu hướng các DN kinh doanh xe máy hướng tới.

Hải Hậu